Con vua thì lại làm vua, Con sãi ở chùa thì quét lá đa.
Con vua thì lại làm vua,
Con sãi ở chùa thì quét lá đa.
Bao giờ dân nổi can qua,
Con vua thất thế, lại ra quét chùa
Hai câu đầu của bài ca dao vẽ nên bức tranh hiện thực xã hội Việt Nam xưa với sự phân biệt giai cấp rõ rệt. Con vua sinh ra đã được hưởng vinh hoa phú quý, định sẵn số phận làm vua, trong khi con sãi chỉ có thể quét lá đa trong chùa, sống cuộc đời lam lũ, cơ cực.
Hai câu sau thể hiện khát vọng về công lý của người dân lao động. Họ mong muốn một xã hội công bằng, nơi con người được đánh giá dựa vào năng lực và phẩm chất, chứ không phải dựa vào xuất thân.
Khái quát: Bài ca dao thể hiện niềm tin, khát vọng của nhân dân ta về việc thay đổi số phận. Mặc dù con vua thì sau này vẫn làm vua, con sãi ở chùa thì sau này cũng ở chùa, nhưng nếu có sự đấu tranh thì con vua sẽ bị thất thế, phải về chùa quét lá đa.
-
Con sãi: con của người đàn ông giữ chùa
-
Lá đa: lá của một loại cây to, sống lâu năm, thường được trồng ở chùa
-
Dân nổi can qua: chỉ việc người dân vùng lên đấu tranh
-
Thất thế: mất đi địa vị, thế lực vốn có