Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím

Admin
Admin 12 Tháng mười hai, 2017

Giáo án Tin học 6 bài 7

Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím là tài liệu giáo án điện tử lớp 6 hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp quý thầy cô hoàn thành giáo án Tin học 6 nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chúc quý thầy cô dạy tốt!

BÀI 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón.

2. Kĩ năng:

  • Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm.
  • Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện.

3. Thái độ: Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, khoa học, thao tác dứt khoát.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, máy chiếu.

2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1. Ổn định lớp: (1’)

6A1:................................................................................................................

6A2:................................................................................................................

6A3:................................................................................................................

2. Kiểm tra bài cũ: (5’)

Câu 1: Em hãy cho biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón. Tư thế ngồi cho đúng?

3. Bài mới:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: (38’) Giới thiệu phần mềm Mario.

+ GV: Ôn tập cho HS gõ bàn phím bằng mười ngón và tư thế ngồi.

+ GV: Kiểm tra tư thế ngồi của các em khi gõ bàn phím.

+ GV: Quan sát sửa sai các thao tác cho HS thực hiện gõ bàn phím bằng mười ngón chưa tốt.

+ GV: Củng cố tư thế ngồi cho HS.

+ GV: Theo em làm thế nào để các em có thể thực hiện gõ mười ngón mà không cảm thấy nhàm chán.

+ GV: Để đáp ứng nguyện vọng của HS giới thiệu cho các em phần mềm giúp các em vừa chơi mà vừa học.

+ GV: Giới thiệu sơ lược về phần mềm Mario.

+ GV: Yêu cầu HS đọc thông tin tìm hiểu phần mềm trong SGK.

+ GV: Em hãy cho biết sử dụng phần mềm Mario có tác dụng gì?

+ GV: Phần mềm này mang lại lợi ích gì khi luyện gõ bàn phím.

+ GV: Mario là phần mềm hệ thống hay phần mềm ứng dụng.

+ GV: Giới thiệu cho HS biểu tượng của phần mềm trên màn hình.

+ GV: Để mở một phần mềm ứng dụng có biểu tưởng trên màn hình em sử dụng chuột như thế nào?

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện khởi động phần mềm Mario.

+ GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện thao tác khởi động.

+ GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát và nhận xét.

+ GV: Giới thiệu màn hình chính của phần mềm cho HS nhận biết các thành phần trên màn hình.

+ GV: Yêu cầu HS dựa vào SGK và màn hình quan sát em hãy chỉ ra các thành phần chính có trên màn hình Mario.

+ GV: Giới thiệu hệ thống bảng chọn chính:

- Bảng chọn file?

- Bảng chọn Student?

- Bảng chọn Lessons?

+ GV: Yêu cầu HS nháy chuột tại các bảng chọn File và quan sát.

- Các mức luyện tập?

+ GV: Lưu ý cho HS bảng chọn Lessons.

+ GV: Ở bảng chọn này các em có thể luyện tập gõ bàn phím với nhiều bài luyện tập khác nhau.

+ GV: Các em nên bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên.

+ GV: Cho HS tự làm quen với phần mềm Mario.

+ GV: Quan sát sửa sai cho các em trong quá trình thực hiện.

+ HS: Thực hiện gõ bàn phím đúng cách tư thế ngồi chính xác.

+ HS: Ngồi đúng tư thế theo những gì các em đã học.

+ HS: Sửa các thao tác còn sai sót, rèn luyện tình khoa học trong việc học gõ máy tính.

+ HS: Quan sát thực hiện.

+ HS: Trình bày ý tưởng: như vừa học vừa chơi, kết hợp các bài tập từ dễ đến khó,…

+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe, có tinh thần hứng khởi.

+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe tìm hiểu nội dung.

+ HS: Đọc tìm hiểu thông tin trong SGK.

+ HS: Phần mềm sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.

+ HS: Giúp em luyện gõ bàn phím thông qua các trò chơi.

+ HS: Phần mềm Mario là phần mềm ứng dụng.

+ HS: Quan sát nhận biết biểu tưởng của phần mềm.

+ HS: Để mở một phần mềm ứng dụng có biểu tưởng trên màn hình em nháy đúp chuột vào biểu tưởng đó.

+ HS: Khởi động phần mềm theo yêu cầu của GV.

+ HS: Lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.

+ HS: Các bạn khác quan sát nhận xét các thao tác của bạn.

+ HS: Quan sát trên màn hình à nhận biết màn hình của phần mềm Mario.

+ HS: Trả lời:

- Bảng chọn File;

- Bảng chọn Student;

- Bảng chọn Lessons;

- Các mức luyện tập.

+ HS: Quan sát, chú ý lắng nghe à nhận biết tác dụng bảng chọn.

- Các lệnh hệ thống.

- Cài đặt thông tin học sinh.

- Lựa chọn các bài học luyện gõ phím.

+ HS: Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh.

1 – Dễ; 2 – Trung bình;

3 – Khó; 4 – Mức luyện tập tự do.

+ HS: Quan sát các bảng chọn mà GV đưa ra cho HS.

+ HS: Quan sát bảng chọn chú ý giải thích của GV để nhận biết.

+ HS: Lắng nghe và ghi nhớ để luyện tập ở tiết sau.

+ HS: Thực hiện theo cá nhân tìm hiểu về phần mềm.

+ HS: Ghi nhớ các kiến thức mà các em được tìm hiểu.

1. Giới thiệu phần mềm Mario.

- Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón tay.

4. Củng cố:

  • Củng cố trong nội dung bài học.

5. Dặn dò: (1’)

  • Học bài và chuẩn bị cho phần tiếp theo của bài để luyện tập.

IV. RÚT KINH NGHIỆM:


Nếu bạn không thấy nội dung bài viết được hiển thị. Vui lòng tải về để xem. Nếu thấy hay thì các bạn đừng quên chia sẻ cho bạn bè nhé!