Giáo án Tin học 7: Luyện gõ phím bằng Typing Test (Tiết 4)

Admin
Admin 20 Tháng mười hai, 2017

Giáo án Tin học 7

Giáo án Tin học 7: Luyện gõ phím bằng Typing Test (Tiết 4) được biên soạn theo chuẩn kiến thức kĩ năng của Bộ GD&ĐT. Đây sẽ là tài liệu giáo án điện tử lớp 7 hay giúp quý thầy cô soạn giáo án điện tử môn Tin học 7 nhanh chóng và hiệu quả. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tt)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết ý nghĩa của phần mềm.

2. Kĩ năng:

  • Thực hiện được thao tác khởi động/thoát khỏi phần mềm, mở được các bài chơi.
  • Rèn luyện gõ phím nhanh, chính xác.

3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, tinh thần trách nhiệm, yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1. Ổn định lớp: (1’)

7A1:……………………………………………………………………………

7A2:……………………………………………………………………………

2. Kiểm tra bài cũ:

Thông qua bài học.

3. Bài mới:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: (30’) Tìm hiểu trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh).

+ GV: Cho HS ôn lại các trò chơi các em đã thực hiện.

+ GV: Gọi một HS lên bảng thực hiện thao tác theo yêu cầu của GV đưa ra về các trò chơi em đã học.

+ GV: Kiểm tra khả năng gõ bàn phím của các em.

+ GV: Củng cố lại các thao tác các em thực hiện còn yếu chưa tốt.

+ GV: Giới thiệu cho HS về trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh).

+ GV: Hướng dẫn HS cách thực hiện trò chơi.

+ GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện thao tác.

+ GV: Nhận xét các thao tác thực hiện của các em, chú ý sửa các thao tác sai cho các em.

+ GV: Cho HS tự thực hiện trò chơi theo cá nhân.

+ GV: Yêu cầu HS rút ra màn hình của trò chơi như thế nào.

+ GV: Gọi một số HS trình bày nội dung câu hỏi.

+ GV: Cho các em tự nhận xét.

+ GV: Khi thanh chữ xuất hiện em cần thực hiện điều gì.

+ GV: Sau khi gõ các em gõ xong các từ trong thanh em phải là gì để tiếp tục với thanh chữ sau?

+ GV: Nếu không gõ kịp các từ trong thanh chữ, thì thanh chữ sẽ như thế nào?

+ GV: Để các thanh chữ rớt xuống càng nhiều sẽ làm hạn chế điều gì khi các em gõ tiếp thanh chữ sau?

+ GV: Em được phép bỏ qua bao nhiêu thanh chữ khi không kịp gõ từ trong thanh chữ đó.

+ GV: Các thanh chữ nằm trong khung gỗ có màu như thế nào so với các thanh chữ đang xuất hiện.

+ GV: Yêu cầu HS cho biết ý nghĩa của khu vực dưới màn hình trò chơi thông báo hiển thị điều gì?

+ GV: Giới thiệu cho các em các nút để kết thúc.

+ GV: Cho HS thực hiện trò chơi trong vòng 15’.

+ GV: Quan sát quá trình thực hiện của các em.

+ GV: Nhận xét các bước thực hiện của các em.

+ GV: Hướng dẫn chỉ ra các lỗi các em cần khắc phục.

+ GV: Yêu cầu các HS tự thực hiện sửa các thao tác sai theo cá nhân.

+ GV: Hướng dẫn trò chơi cho các em chưa nắm bắt kỹ về cách chơi.

+ HS: Nhắc lại cách thực hiện các trò chơi trước các em đã được học.

+ HS: Thực hiện bất kỳ một trò chơi nào đó theo yêu cầu của GV đưa ra.

+ HS: Các bạn khác quan sát và nhận xét quá trình thực hiện.

+ HS: Rèn luyện các thao tác còn yếu, thực hiện chưa tốt.

+ HS: Chú ý lắng nghe, quan sát các hướng dẫn của GV đưa ra.

+ HS: Thực hiện trò chơi theo các bước GV đã hướng dẫn.

+ HS: Các bạn khác quan sát nhận xét thao tác của bạn mình.

+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe, tự chỉnh sửa các thao tác sai, chưa tốt của bản thân.

+ HS: Tự thực hiện trò chơi theo sự hướng dẫn của GV

+ HS: Có một khung hình chữ U chỉ cho phép chứa được sáu thanh chữ. Các thanh chữ sẽ lần lượt xuất hiện ở trên khung và trôi dần vào khung chữ U.

+ HS: Cần phải gõ nhanh và chính xác dòng chữ xuất hiện trên thanh.

+ HS: Sau khi gõ xong, chính xác các từ em gõ phím cách để thực hiện với thanh chữ sau.

+ HS: Thanh chữ đó sẽ rơi xuống khung chữ U và cứ thế đầy lên.

+ HS: Sẽ làm đầy khung chữ U hạn chế về thời gian thực hiện gõ thanh chữ tiếp theo.

+ HS: Em chỉ được phép bỏ qua nhiều nhất là sáu thanh chữ không kịp gõ.

+ HS: Các thanh chữ nằm trong khung gỗ có màu nhạt hơn so với các thanh chữ đang xuất hiện.

+ HS: Màn hình bên dưới trò chơi:

- Score: Điểm số của em;

- Từ cần gõ.

+ HS: Quan sát và nhận biết các nút lệnh trên màn hình.

+ HS: Thực hiện các thao tác với trò chơi theo yêu đúng yêu cầu.

+ HS: Thực hiện dưới sự hướng dẫn giám sát của GV.

+ HS: Tập trung lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.

+ HS: Quan sát nhận biết và khắc phục lỗi mắc phải.

+ HS: Thực hiện các thao tác theo từng cá nhân.

+ HS: Cố gắng rèn luyện các thao tác cho đúng.

6. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh):

- Tìm hiểu trò chơi Wordtris.

- Giới thiệu cách vào trò chơi Wordtris.

- Giới thiệu cách chơi.

Hoạt động 2: (10’) Kết thúc phần mềm.

+ GV: Hướng dẫn HS cách kết thúc phần mềm.

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện theo cá nhân, kết thúc phần mềm.

+ GV: Nhận xét chốt nội dung.

+ HS: Quan sát thao tác của GV thực hiện, ghi nhớ các bước.

+ HS: Thực hiện thao tác kết thúc phần mềm theo các nhân.

+ HS: Chú ý lắng nghe.

7. Kết thúc phần mềm

- Nháy chuột tại vị trí Close phía trên màn hình.

4. Củng cố: (3’)

  • Củng cố cách kết thúc phần mềm.

5. Dặn dò: (1’)

  • Ôn lại các thao tác. Xem trước nội dung bài tiếp theo.

IV. RÚT KINH NGHIỆM:

..................................................................................................................................................


Nếu bạn không thấy nội dung bài viết được hiển thị. Vui lòng tải về để xem. Nếu thấy hay thì các bạn đừng quên chia sẻ cho bạn bè nhé!