Giáo án Tin học 8: Luyện gõ bàn phím nhanh với Finger Break out (Tiết 2)
Giáo án Tin học 8
Giáo án Tin học 8: Luyện gõ bàn phím nhanh với Finger Break out (Tiết 2) có nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Đây sẽ là giáo án điện tử lớp 8 hay giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn giáo án Tin học lớp 8.
Giáo án Tin học 8: Luyện gõ bàn phím nhanh với Finger Break out (Tiết 1)
Giáo án Tin học 8: Luyện gõ bàn phím nhanh với Finger Break out (Tiết 3)
Tuần: 7
Tiết: 14
PHẦN MỀM LUYỆN GÕ NHANH FINGER BREAK OUT (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím.
2. Kĩ năng: Thông qua các trò chơi HS hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.
3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, phát huy tinh thần tự học hỏi, tự tìm hiểu.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’)
8A1:……………………………………………………………………………
8A2:……………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu 1: Thực hiện các bước khởi động và thoát khởi phần mềm?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung ghi bảng |
Hoạt động 1: (34’) Cách sử dụng phần mềm Finger break out. |
||
+ GV: Cho HS khởi động phần mềm + GV: Hướng dẫn HS cách bắt đầu chơi với phần mềm. + GV: Giới thiệu những nội dung chính khi thực hiện trò chơi. + GV: Muốn bắt đầu chơi thì làm thế nào? + GV: Giới thiệu cho HS về hộp thoại xuất hiện trước mỗi lần chơi thông báo cách thực hiện. + GV: Tiếp theo em cần thực hiện nhấn phím nào để bắt đầu trò chơi khi hộp thoại thông báo xuất hiện. + GV: Em hãy quan sát khu vực chơi và cho biết có gì đặc biệt? + GV: Giới thiệu nhiệm vụ của người chơi. + GV: Thao tác mẫu cho HS quan sát và nhận biết. + GV: Yêu cầu HS nhắc lại nhiệm vụ của người chơi. + GV: Khi nào các em sẽ thắng trong trò chơi này? + GV: Để có thể di chuyển quả cầu “bắn phá” làm các ô biến mất em cần thực hiện điều gì? + GV: Thao tác mẫu cho HS quan sát và nhận biết. + GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn. + GV: Yêu cầu các HS thực hiện thao tác theo từng cá nhân. + GV: Hướng dẫn các HS còn thực hiện yếu chưa thực hiện được. + GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện thao tác cho các bạn khác quan sát và nhận xét. + GV: Các chữ cái trong thanh ngang sẽ như thế nào sau mỗi lần gõ phím. + GV: Nếu có quả cầu lớn thì em phải làm gì? + GV: Yêu cầu HS cần gõ phím thật nhanh, chính xác để điều khiển khéo léo các quả cầu. + GV: Nếu quả cầu lớn em để chạm đất thì sẽ như thế nào? + GV: Cho HS chơi ở mức khó hơn để xuất hiện con vật lạ. + GV: Giới thiệu con vật lạ có chức năng gì trong trò chơi. + GV: Thực hiện thao tác mẫu cho HS quan sát và nhận biết. + GV: Yêu cầu đối với người chơi này như thế nào? + GV: Giới thiệu cho HS về điểm của lượt chơi. + GV: Hướng dẫn HS biết về số lượt chơi còn lại. + GV: Cho HS thực hiện các thao tác thực hiện trò chơi. + GV: Quan sát, hướng dẫn sửa sai cho các em trong quá trình thực hiện |
+ HS: Thực hiện khởi động. + HS: Quan sát chú ý thao tác và nhận xét cách thực hiện trò chơi. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe thực hiện theo hướng dẫn. + HS: Nháy chuột vào nút Start tại khung bên phải. + HS: Hộp thoại cho biết các phím (vùng bàn phím) sẽ được luyện gõ trong lần chơi đó. + HS: Nhấp phím Space để bắt đầu chơi khi đã sẵn sàng.
+ HS: Khu vực chơi có các ô có dạng hình chữ nhật làm thành khối. + HS: Nhiệm vụ của người chơi là “bắn phá” làm các ô biến mất khỏi màn hình bằng cách di chuyển để các quả cầu và vào chúng.
+ HS: Nếu tất cả các ô trên đã bị phá hết thì em đã thắng trong lượt chơi này. + HS: Em cần điều khiển một thanh ngang có ba kí tự. Gõ các phím ứng với kí tự bên trái hoặc bên phải để di chuyển thanh ngang sang trái hoặc phải. Gõ kí tự ở giữa để bắn lên một quả cầu nhỏ. + HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Thực hiện các thao tác theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Thực hiện theo yêu cầu. Các bạn khác quan sát và nhận xét kết quả thực hiện của bạn. + HS: Các chữ cái trong thanh ngang này sẽ thay đổi sau mỗi lần gõ phím. + HS: Không được để các quả cầu lớn này chạm “đất” bằng cách dịch chuyển thanh ngang sao cho chúng va vào thanh ngang rồi quay lên. + HS: Em sẽ mất một lượt chơi.
+ HS: Tuyệt đối không để các con vật này chạm vào thanh ngang. Nếu bị con vật chạm vào thanh ngang em sẽ mất một lượt chơi.
+ HS: Người chơi cần gõ thật nhanh, chính xác để điều khiển khéo léo các quả cầu. + HS: Quan sát nhận biết trên màn hình. + HS: Quan sát biểu tượng và nhận biết trên màn hình. + HS: Thực hiện theo từng cá nhân, thao tác theo hướng dẫn. + HS: Rèn luyện các kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. |
3. Hướng dẫn sử dụng: - Mục đích của phần mềm này là luyện gõ phím nhanh và chính xác. Cách chơi: - Gõ các phím ứng với các kí tự bên trái, bên phải để di chuyển thanh ngang sang trái hoặc phải. - Gõ kí tự ở giữa để bắn lên một quả cầu nhỏ. - Chú ý: Nếu có quả cầu lớn thì di chuyển thanh ngang để không cho quả cầu này chạm “đất”. - Ở mức khó hơn sẽ xuất hiện con vật lạ, nếu để thanh ngang chạm con vật này thì sẽ mất một lượt chơi.
|
4. Củng cố: (4’)
- Các thao tác thực hiện trò chơi.
5. Dặn dò: (1’)
- Tự rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím nhanh.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
................................................................................................................................................