Bài 6. Cấu trúc lặp với số lần biết trước trang 61, 62, 63 SGK Tin học 5 Cánh diều

Các bạn đang trao đổi về cách tạo chương trình vẽ 10 ngôi sao giống nhau


Trả lời câu hỏi Khởi động trang 61 SGK Tin học 5 Cánh diều

Các bạn đang trao đổi về cách tạo chương trình vẽ 10 ngôi sao giống nhau trên vùng Sân khấu ở các vị trí ngẫu nhiên trong đó sử dụng lệnh .

  • Bạn Ngọc nói: Tớ ghép vào chương trình đủ số lệnh trên đây.

  • Bạn Nam nói: Câu lạc bộ Tin học của chúng tớ có thể tạo được chương trình cho lệnh đó thực hiện 10 lần, mặc dù trong chương trình lệnh đó xuất hiện chỉ một lần.

a) Em có biết số lượng lệnh mà bạn Ngọc nói không?

b) Em có biết Câu lạc bộ Tin học của bạn Nam thực hiện cách nào không?


Phương pháp giải:

Học sinh phân tích đoạn hội thoại của Ngọc và Nam để trả lời câu hỏi.


Lời giải chi tiết:

a) Theo em, số lượng lệnh mà bạn Ngọc nói là 10.

b) Câu lạc bộ Tin học của bạn Nam thực hiện bằng cách sử dụng cấu trúc lặp với số lần biết trước.


HĐ1

Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 61 SGK Tin học 5 Cánh diều

Hình 1 là một bản hướng dẫn Luyện tập động tác bắt bóng. Em hãy cho biết:

1) Những thao tác nào của động tác bắt bóng được thực hiện lặp lại và lặp lại bao nhiêu lần?

2) Với hướng dẫn theo cấu trúc “lặp 10 lần 3 thao tác” như ở Hình 1, em có hiểu để thực hiện đủ được các tư thế cần thiết không?


Phương pháp giải:

Học sinh quan sát bản hướng dẫn ở Hình 1, chú ý các hành động lặp lại và trả lời câu hỏi.


Lời giải chi tiết:

1) Trong động tác bắt bóng, những thao tác chuẩn bị, sẵn sàng và bắt bóng được thực hiện lặp lại và lặp lại 10 lần.

2) Với hướng dẫn theo cấu trúc “lặp 10 lần 3 thao tác” như ở Hình 1, em có hiểu để thực hiện đủ được các tư thế cần thiết.


CH tr 62

Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 62 SGK Tin học 5 Cánh diều

Em hãy tìm hiểu lệnh lặp lại ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Khối lệnh được lặp trong chương trình ở Hình 2 thực hiện mấy lần?

Phương pháp giải:

Lệnh lặp lại thuộc nhóm lệnh Điều khiển được giới thiệu trong Bảng 1.

Lời giải chi tiết:

Khối lệnh được lặp trong chương trình ở Hình 2 thực hiện 4 lần.


LT

Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 63 SGK Tin học 5 Cánh diều

Em hãy quan sát Hình 3 và trả lời các câu hỏi:

a) Khi chạy chương trình, lệnh được thực hiện bao nhiêu lần?

b) Chương trình chạy được bao nhiêu giây thì nhân vật hiển thị bóng nói “Xong rồi!”?


Phương pháp giải:

Học sinh quan sát khối lệnh ở Hình 3, chú ý vùng lệnh “Lặp lại 20” để trả lời câu hỏi.


Lời giải chi tiết:

a) Khi chạy chương trình, lệnh được thực hiện 20 lần.

b) Chương trình chạy được 20 giây thì nhân vật hiển thị bóng nói “Xong rồi!”.


VD

Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 63 SGK Tin học 5 Cánh diều

Em hãy tạo chương trình Vẽ 10 ngôi sao ở các vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu.

Phương pháp giải:

Học sinh sử dụng lệnh và lệnh lặp lại để vẽ 10 nhân vật Star.


Lời giải chi tiết:

Em có thể tạo chương trình Vẽ 10 ngôi sao ở các vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu như sau:

Bước 1. Kích hoạt phần mềm Scratch.

Bước 2. Chọn nhân vật Star.

Bước 3. Lần lượt chọn các lệnh theo khối lệnh sau:

Bước 4. Chạy chương trình và quan sát kết quả.